Oil Filter Magnet เป็นอุปกรณ์เก่าแก่ที่มีมานานนมแล้ว อย่างภูมิปัญญาชาวบ้านที่ผมเห็นมาตั่งแต่เด็กๆ สมัยก่อนนักแต่งรถรุ่นเก๋าๆ หรือช่างรุ่นเก่าๆ มักจะหาแม่เหล็กลำโพงดำๆ กลมๆ มาแปะไว้ตาม ไส้กรองน้ำมันเครื่องบ้าง ถ้าตัวใหญ่หน่อยก็จะเอามาแปะไว้แถวก้นแคล็ง เห็นแล้วก็อดสงสัยไม่ได้ ? เลยต้องถามต่อว่า (ติดไว้เพื่ออะไรหรอครับ) คำตอบที่ได้คือ ก็เอาไว้ดักเศษเหล็กนะซิ ดีนะ ถ้าได้ลองถอดแคล็งมาดูแล้วจะรู้ เศษเหล็กติดเพียบเลย ดูอย่างน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ซิ ยังมีแม่เหล็กติดมาเลย เพื่ออะไรล่ะ (น่าคิดครับ ผมเป็นคนที่ถ่ายน้ำมันเกียร์เองเป็นประจำ ทุกครั้งจะเห็นได้ว่าจะมีเศษโลหะ ติดหนึบอยู่บนน๊อตถ่าย มากมายก่ายกอง เป็นผงเล็กๆดำๆ ต้องเช็ดล้างให้ดี ถึงจะกล้าใส่กลับเข้าไปใหม่) แต่ปัจจุบัน Oil Filter Magnet กลับกลายเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับรถแต่งต่างประเทศ ขนาดวิจัยทำออกมาขาย หลายรุ่น หลายรูปแบบ หลากสีสันให้เลือกซื้อ (ถ้ามีเงิน) เหมือนใน Speed DIY ตอนนี้เป็นวิธีง่ายๆ ในการทำ Oil Filter Magnet แบบไม่ต้องลงทุนสักบาทเดียว แถมยังทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น ทนทานขึ้นได้อย่างไร มาติดตามกันดูครับ

รูป Oil Filter Magnet จากสำนักแต่งต่างๆ ที่ทำออกมาขาย หลายแบบ หลากสีสัน
Oil Filter Magnet เป็นอุปกรณ์จับอนุภาคของโลหะ จำพวกธาตุเหล็ก ที่ปะปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง แน่นอนทุกการเคลื่อนไหวของเครื่องยนต์ ทุกรอบ ทุกวินาที ความสึกหรอของเครื่องยนต์ย่อมขึ้น และในส่วนประกอบของเครื่องยนต์นั้น ก็ประกอบไปด้วยวัสดุที่เป็นโลหะเสียเป็นส่วนมาก โลหะเมื่อได้รับการเสียดสี ผิวของโลหะก็จะเริ่มแตกหลุด หรือลอกออกมา เป็นชิ้นเล็กๆน้อยๆ ส่วนหนึ่งหลุดออกมาทางระบบระบายไอเสีย (มาให้เราได้หายใจกันจนชุ่มปอด) และอีกส่วนก็จะถูกน้ำมันเครื่องชะล้าง ไหลลงก้นแคล็ง แล้วถูกป้อนเข้าสู่ไส้กรองน้ำมันเครื่องเป็นตัวดักจับสิ่งสกปรก และเศษโลหะเหล่านี้ให้ติดอยู่ในไส้กรองน้ำมันเครื่องอีกครั้ง Oil Filter Magnet ก็คือแม่เหล็กดีๆนี่เอง ติดตั้งอยู่รอบๆ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เพื่อดักจับเอาเศษโลหะ จำพวกเหล็ก เอาไว้โดยสนามแม่เหล็ก ให้ติดอยู่กับไส้กรอง มีผลดีคือทำให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น เศษเหล็กที่ไส้กรองไม่สามารถดักกรองเอาไว้ได้ จะถูกดูดติดเอาไว้ ไม่สามารถย้อนกลับมาทำอันตรายกับเครื่อง ซึ่งจะมีผลทำให้เครื่องยนต์สึกหรอช้าลง

รูปแสดง Hard Disk ที่พร้อมจะเอามาแกะแม่เหล็ก และ อุปกรณ์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปพร้อมๆกัน
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม 1. Hard Disk เก่าๆที่เสียแล้ว(รอช่างโล) ซัก 1 – 2 ตัว ซื้อตามคลองถม หรือพวกขายของเก่า (ตามในรูปผมได้การอนุเคราะห์มาจากสมาชิกท่านหนึ่ง ที่บอกว่ายังมีประโยชน์ด้วยหรือ เสียดายทิ้งไปตั้งหลายเข่งแล้ว) หรือจะซื้อ Hard Disk ใหม่มาถอดก็ไม่ว่ากันครับ 2. ไส้กรองน้ำมันเครื่องใหม่ 3. เครื่องมือถอด Hard Disk จำพวก ไขควง, ประแจหกเหลี่ยม , คีม หรือค้อน,เลื่อย ถ้าคิดว่าจะต้องแยกชิ้นส่วนกันจริงๆแล้ว อย่าเสียดาย!


รูปแสดงการถอดแม่เหล็กออกจาก Hard Disk ที่เสียแล้ว
เริ่มถอดแม่เหล็กจาก Hard Disk
1. ถอดน๊อตยึดฝาครอบฮาร์ดดิสออก ด้วยไขควง หรือบางรุ่นอาจต้องใช้ไขควง เฉพาะแบบ หรือถ้าไม่เกรงใจก็งัดทิ้งได้เลย
2. ถอดแม่เหล็กฮาร์ดิส ออกมาจากเฟรม สังเกตว่าจะมีแม่เหล็กแรงสูง แบบสามเหลี่ยม ประกอบอยู่จำนวน 2 ตัว
3. นำแม่เหล็กมาติดกับ ไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เตรียมไว้ แม่เหล็กจะดูดติดกับไส้กรองแบบแนบแน่นสนิท แบบไม่ต้องพึ่งเทปพันกาว แต่อย่างไร
4. นำไส้กรองที่ติดตั้งแม่เหล็ก ไปติดตั้งกับเครื่องยนต์


รูปแสดงการนำไส้กรองน้ำมันเครื่องที่ติดแม่เหล็กไว้ มาติดตั้งกับเครื่องยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
บทพิสูจน์คุณภาพ หลังจากที่เราทำการติดแม่เหล็กกับไส้กรองน้ำมันเครื่อง ติดตั้งและใช้งานกับเครื่องยนต์เป็นระยะเวลา 1,0000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาผ่าไส้กรอง พิสูจน์หลักฐานว่า อำนาจแม่เหล็ก Hard Disk จะแน่สักแค่ไหน


รูปแสดงเศษเหล็กที่ติดอยู่บริเวณที่มีแม่เหล็กติดตั้งเอาไว้
ผลสรุปคุณภาพ ผลปรากฏว่ามีเศษโลหะขนาดเล็กๆราวผงช็อค ติดอยู่บริเวณผนังไส้กรองที่ได้ติดแม่เหล็กเอาไว้ แม้ว่าจะนำไส้กรองไปทำการล้างด้วยน้ำมันเบนซินให้สะอาดขึ้น แต่เศษเหล็กก็ยังคงติดอยู่ แสดงว่าการสึกหรอของเครื่องยนต์นั้นมีเศษเหล็กเกิดขึ้นจริง และแม่เหล็กสามารถดักจับเอาไว้ได้ (ตามรูปจะเป็นเศษโลหะที่เกิดกับเครื่องส่วนหนึ่ง และเศษโลหะที่เกิดขึ้นขณะผ่าพิสูจน์ไส้กรอง มารวมกันเลยดูว่าเยอะ อย่าตกใจครับ)
เป็นไงบ้างครับ กับไอเดียง่ายๆ ไม่เสียเงิน แต่ได้ประโยชน์คุ้มค่าใช่ไหมครับ แต่อย่าลืมล่ะ ถ้าจะถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งต่อไป ถอดแม่เหล็กมาแปะกับไส้กรองลูกใหม่เอาไว้ด้วย ไม่ใช่ทิ้งทั้งไส้กรองทั้งแม่เหล็ก แบบนี้ต้องหา Hard Disk กันสักโหล สองโหล จริงไหมล่ะสวัสดีครับ

ถ้าอยากได้แม่เหล็กแรงสูง แนะนำที่นี่ครับ
ตอบลบhttps://www.magnetdd.com/